ข่าวสาร/กิจกรรมต่างๆ

ม้านั่งลายโมเสกทำจากพื้นรองเท้ายางที่ถูกทิ้ง

By  

อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นที่รู้จักจากการออกแบบที่สะดุดตา วัสดุที่หรูหรา และรูปแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ยังมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพเมื่อพูดถึงความยั่งยืนอีกด้วย วัสดุ กระบวนการ และแม้แต่ส่วนผสมเหล่านี้จำนวนมากมีแนวโน้มที่จะทำร้ายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเสื้อผ้า เครื่องประดับ และรองเท้าที่ผลิตเป็นจำนวนมาก แม้แต่สิ่งที่ฟังดูไม่เป็นอันตรายอย่างพื้นรองเท้าที่ทำจากยางก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของโลกในระยะยาวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกโยนทิ้งไปโดยไม่ค่อยคิด แม้ว่าจะไม่เพียงพอที่จะทำให้วัสดุที่ถูกทิ้งเหล่านี้หายไป แต่เก้าอี้ที่มีลวดลายศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ช่วยลดจำนวนของเก้าอี้เหล่านี้ลงได้ ในขณะเดียวกันก็ให้เฟอร์นิเจอร์ที่สร้างผลกระทบในหลายๆ ด้าน

ผู้ออกแบบ: BENTU Design

จากข้อมูลพบว่ามีการผลิตรองเท้าประมาณ 20,000 ล้านคู่ต่อปี และในไม่ช้า รองเท้าเกือบทั้งหมดจะต้องถูกฝังกลบในหลุมฝังกลบ รองเท้าส่วนใหญ่มักทำจากวัสดุสังเคราะห์ประมาณ 6 ชนิด ส่วนพื้นรองเท้าทำจากยางจำนวนมากซึ่งต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 100 ปี ในทางกลับกัน การเผาวัสดุเหล่านี้จะปล่อยก๊าซพิษออกมา ซึ่งมักเกิดขึ้นที่สถานที่กำจัดขยะ แม้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะยังคงใช้น้ำและพลังงานอยู่ แต่การรีไซเคิลวัสดุเหล่านี้ก็ยังเป็นวิธีที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดในการจัดการกับขยะทั้งหมด

WU คือกลุ่มผลิตภัณฑ์เก้าอี้สตูลที่ทำได้แบบนั้น โดยให้พื้นรองเท้าใหม่ที่ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น วัตถุดิบที่ใช้ทำเก้าอี้สตูลแต่ละตัว 90% ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลสำหรับรองเท้า ซึ่งคิดเป็นวัสดุประมาณ 15 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับพื้นรองเท้าที่ทำจากยาง 60 ชิ้น แม้จะเป็นเพียงจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนรองเท้าที่ถูกทิ้ง แต่เก้าอี้สตูลเพียง 10 ตัวก็เท่ากับรองเท้า 600 คู่ที่ไม่ถูกนำไปฝังกลบ

การออกแบบที่ได้ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน วัตถุดิบถูกแบ่งประเภทตามสีเพื่อให้มีลักษณะที่สม่ำเสมอมากขึ้น แต่ความพิเศษยังคงปรากฏให้เห็นในสีและพื้นผิวเล็กๆ น้อยๆ หากพลาสติกรีไซเคิลบางส่วนสร้างเอฟเฟกต์เทอราซโซ พื้นยางรีไซเคิลจะทำให้เกิดชิ้นส่วนที่ละเอียดและเล็กลงซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดราวกับว่าทาด้วยน้ำมันหรือผสมกับคอนกรีต

รูปร่างของเก้าอี้ WU ก็แปลกตาเช่นกัน โดยมีที่นั่งเป็นรูปหกเหลี่ยมและฐานเป็นรูปสามแฉก ทำให้สามารถประกอบเก้าอี้ทั้งสองตัวเข้าด้วยกันเป็นรูปร่างที่ใหญ่ขึ้น เช่น ม้านั่งได้ แม้ว่าการเชื่อมต่อจะดูผิวเผินและอาจไม่มั่นคงนักก็ตาม เมื่อนำมาวางรวมกัน เก้าอี้ทั้งสองตัวจะดึงดูดสายตาได้อย่างมาก ราวกับว่ามีคนนำความเป็นจริงมาใส่ฟิลเตอร์โมเสกลงไป ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรู้เลยว่าเก้าอี้เหล่านี้น่าจะทำมาจากรองเท้าคู่หนึ่งที่พวกเขาทิ้งไปเมื่อหลายปีก่อน

อ้างอิง : https://www.yankodesign.com/2024/09/03/mosaic-like-stools-are-made-from-the-soles-of-discarded-rubber-shoes/?fbclid=IwY2xjawFN-T9leHRuA2FlbQIxMAABHSbQD20JQ82IQF0Qy4AxVfNisEyNqSzuNoCilW_wUYifqw5bWNBYX40bYQ_aem_SzS0eAZ-aV_mxSDD-H2mIw : YD YANKO DESIGN

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น